Thursday, October 7

Telepono

A conversation, where M is the male character and F is the female character. This is a boy-meets-girl thingy.



M: Yes, hello?

F: Uh, hello? Pwede bang ipamukha mo na sa akin na 'di mo ako gusto?

M: Excuse me?

F: Please? Sige na, para makalaya na ako sa kahibangan ko sa 'yo. Kasi at least kapag sinabi mo na talaga ng deretsahan na hindi mo ako gusto, masaktan man ako e matatanggap ko rin 'yon; kaysa magmukha akong tanga kakaisip na may pag-asa nga tayo. Oo na, assuming na kung assuming, pero kasi sa sobrang kras ko sa 'yo, lahat na lang nabigyan ko ng kahulugan. Sabi pa nga ng pinsan ko, dictionary na daw ako. Pero alam ko naman na ganu'n ka talaga sa kahit na sino: sa manong na magtataho, sa lola sa kalsada, sa batang kalye, sa ale sa talipapa. Alam kong sadyang mabait ka lang. At utu-uto lang talaga ako. Pero hindi naman ganu'n katanga para hindi ako mapraning na magkaiba ang "gusto" at "wala lang".

M: Uhm, wait. Baka hindi mo lang alam ang sinasabi mo. Paano kung may gusto talaga ako sa'yo?

F: Huwat!? 'Wag mo na nga akong paikutin, kasi ang tagal ko ng umiikot sa 'yo. Gusto ko na ring ibaling ang damdamin ko sa iba kasi sayang naman ako kung mapupunta lang ako sa wala. Ang talino pa naman ng genes ko.

M: Alam ko namang matalino ka. Kaya nga nahihiya ako sa 'yong dumiskarte kasi baka barahin mo lang ako. Pasensiya na pero ma-ego lang ako that way. You know, I'm still a guy. And I didn't mean to lead you on, because I really did mean those things I shared with you. Of course, I was testing the waters at first, but I later realized you are the one I was looking for. You are not like any girl I've known before. Balahura ka man, at least you're you. You aren't afraid to be yourself.

F: (sumisinghot na sa sobrang emotion) Letse ka! Ang duwag mo lang kasi. Kung sinabi mo sa akin 'yan before, e di sana hindi na ako nagdadrama ngayon. Asan ka ba? Magkita tayo.

M: Nasa school ako, pauwi na rin. Pero sige, dadaan na lang ako sa bahay ninyo.

F: Ano'ng school?

M: Sa pinagtuturuan ko, ano ka ba? Just wait. I'll be there in thirty minutes.

F: Teka, teka. Hindi ka naman teacher a.

M: Ha? Ano bang pinagsasasabi mo?

F: Lintek! Kaka-resign mo lang sa trabaho e. Bentong, 'wag mo nga akong pinaglololoko. Kahapon tambay ka.

M: Anong Bentong? Miss, sino ka ba? Si Miko ako.

F: Mi - Miko?

Telepono: Blag!

The end.